กรณีมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชน ทางช่องอัมรินทร์ทีวี ไทยรัฐทีวี และรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รวมทั้งเพจ “สายไหมต้องรอด” กรณีนายสุรพงษ์ งามฤทธิ์ อายุ 32 ปี มีการเสพยาเสพติดแล้ว ทำร้ายร่างกายแม่เลี้ยง และประชาชนที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง ได้รับบาดเจ็บ และมีพฤติกรรมทางเพศกับตุ๊กตา และการพกมีดตลอดเวลา เกรงว่าจะทำอันตรายกับบุคคลอื่น หรือเด็กได้ ก่อเหตุแล้วหลบหนีไป ยังติดตามไม่ได้

🔹เมื่อ 7 ต.ค.65 เวลา 16.15 น. พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ประชาชื่น ได้เข้าตรวจสอบยังบ้านที่เกิดเหตุ พบบิดา และมารดา(เลี้ยง) เพื่อร่วมกันวางแนวทางแก้ไข โดยหากควบคุมตัวได้จะดำเนินการส่งบำบัดทางจิตเวช ที่ รพ.ศรีธัญญา


🔹วันนี้ 9 ต.ค.65 เวลา 07.30 ได้รับแจ้งว่า นายสุรพงษ์ฯ ผู้ป่วย ได้กลับมาที่บ้านพ่อแม่ ประชาชื่น 2-0 จึงนำกำลังสายตรวจไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบนายสุรพงษ์ฯ กำลังนั่งอยู่บนบ้าน จึงแสดงตัวเข้าควบคุมตัว นำส่ง สน.และทำหนังสือ เพื่อส่งต่อเข้ารับการบำบัดรักษาทางจิต ที่ รพ.ศรีธัญญา ต่อไป

🔴 ลำดับเหตุการณ์ วันที่ 9 ต.ค.65

– เวลา 07.30-09.00 น. นำตัวนายสุรพงษ์ พร้อมแม่ เข้ามา สน.เพื่อบันทึกข้อความส่ง รพ.ศรีรัญญา
– เวลา 09.00 น.- 09.30 น. ส่งตัวนายสุรพงษ์ พร้อมแม่ ไป รพ.ศรีธัญญา และทาง รพ.ศรีธัญญา แจ้งว่าให้นำส่ง รพ.รัฐบาล ตามสิทธิ์ผู้ป่วย เพื่อตรวจทั่วไปก่อน เมื่อยืนยันว่าป่วยทางจิต แล้วค่อยนำมาส่ง รพ.ศรีธัญญา
– เวลา 09.30 น. นำตัวนาย สุรพงษ์ฯ พร้อมแม่ ส่ง รพ.พระนั่งเกล้า เพื่อตรวจทั่วไป ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ช่วงเวลานี้รอผลเลือดกับผลปัสสาวะ ของผู้ป่วยที่ยังไม่ยอมปัสสาวะ

🔴 ปัญหาในทางปฏิบัติ

ตามมาตรา 26 พรบ.สุขภาพจิต กำหนดให้ส่งสถานพยาบาลของรัฐหรือสถานบำบัดรักษา เมื่อ จนท.นำส่ง รพ.ศรีธัญญา ซึ่งเป็นสถานบำบัดรักษาโดยเฉพาะกลับถูกปฏิเสธ โดยให้ จนท.ตำรวจต้องนำส่งสถานพยาบาลของรัฐก่อน
🔴 ปัญหาอีกส่วนคือผู้ก่อเหตุรายนี้ ถูกจับกุมดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน ในเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด ถึง 13 ครั้ง ทั้งรับโทษ ทั้งบำบัดรักษา แต่หาได้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ซำ้ร้ายกลับมาพฤติกรรมทางจิตเวชมากขึ้น จึงขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้พิจารณาทบทวนการบำบัดรักษาในฐานะผู้ป่วย ที่มองว่าผู้เสพเป็นผู้ป่วยด้วยว่า มีการบำบัดรักษาที่เหมาะสมครบถ้วน และช่วยแก้ไขปัญาได้จริงหรือไม่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *